[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ฟรีสื่อการเรียนการสอน


บทความ


บทความคำถามที่ควรถามลูกทุกวัน หลังลูกกลับจากโรงเรียน เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อ-แม่-ลูก

จันทร์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561



คำถามที่ควรถามลูกทุกวัน หลังลูกกลับจากโรงเรียนเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อ-แม่-ลูก
คุณหมอนักจิตวิทยาครอบครัวและเด็กเล็ก เคยกล่าวถึงเรื่อง "คำถามวิเศษ" ที่ควรถามลูกทุกวัน หลังลูกกลับจากโรงเรียน เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อ-แม่-ลูก

คำถามเพียงไม่กี่ข้อเหล่านี้ จะทำให้ลูกรู้สึกว่า พ่อ-แม่ แคร์เค้ามาก เป็นห่วงเป็นใย มากกว่าคำถามว่า วันนี้มีการบ้านมั้ย? วันนี้เรียนวิชาอะไร?

อยากให้พ่อ-แม่ แวะอ่านนิดนึงกับ 7 คำถามวิเศษ ผูกพันธ์ลูกไว้ด้วยความใส่ใจค่ะ

👉1.อะไรดีที่สุดในวันนี้ มันเป็นคำถามปลายเปิดเนอะ ซึ่งเป็นคำถามที่เราจะได้คำตอบมากมาย เด็กจะชอบตอบคำถามนี้ เพราะเป็นเรื่องที่เค้าชอบ เค้าตื่นเต้น มีความสุข เราจะได้รู้ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง คำถามนี้เป็นคำถามที่ลูกจะมีความสุขและตาเป็นประกาย เวลาตอบ

👉2. อะไรที่ลูกไม่ชอบเลยวันนี้ คำถามนี้ตรงข้ามกับคำถามแรกเลย คำถามนี้เป็นคำถามเชิงลบ แต่เป็นคำถามที่เราจะได้คำตอบ ที่ช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นว่า เกิดอะไรขึ้นที่โรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาที่ลูกไม่ชอบ กลุ่มเพื่อนของลูก หรือแม้กระทั่งการถูกเพื่อนรังแก แต่ไม่จำเป็นต้องถามคำถามนี้ทุกวันนะ ถามบ้างเป็นครั้งคราว คือไอ้คำถามที่ไม่ชอบอะไรที่สุดอะ ให้ถามบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้และแก้ไขปัญหาหรือรับมือกับปัญหาได้

👉3.ลูกนั่งทานข้าวกับใครวันนี้ คำถามนี้จะทำให้เรารู้ว่า ลูกเข้าสังคมได้มั้ย ลูกเปลี่ยนคนนั่งไปเรื่อยๆ หรือนั่งกับคนเดิมตลอด ถ้าเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราก็อาจจะถามถึงคนเก่าๆบ้างว่าไม่นั่งกับ A B แล้วเหรอ แล้วรอฟังเหตุผล จะทำให้เรารู้ว่าเกิดอะไรขึ้น คือลูกอาจจะมนุษยสัมพันธ์ดี นั่งกับใครก็ได้ เพื่อนอยากนั่งด้วย หรือที่ต้องเปลี่ยนเรื่อยๆ เพราะไม่มีใครอยากนั่งใกล้ ส่วนถ้านั่งกับคนเดิมตลอด ก็ลองถามดูว่าไม่นั่งกับ A B บ้างเหรอ แล้วฟังเหตุผลลูกเราจะสามารถประเมินได้

👉4. กิจกรรมที่โรงเรียนง่ายหรือยาก อันนี้เราจะได้รู้ว่าลูกเรียนทันเพื่อนมั้ย ลูกอ่อนวิชาไหน โดยไม่ต้องรอผลสอบ เราจะได้แก้ไขได้ก่อน

👉5. คุณครูเป็นอย่างไรบ้าง อันนี้เราต้องดูสีหน้าลูกด้วยเวลาตอบ คือถ้าถามไป ลูกแบบตาเป็นประกาย คุณครูใจดี ให้ทำนั่นนี่ สนุกมากงี้ อันนี้ก็หมดห่วง แต่ถ้าถามไปแล้วหน้าเศร้าๆ เลี่ยงๆ ไม่อยากตอบ ก็อย่าไปเซ้าซี้ จดไว้ก่อน มีโอกาสลองไปคุยกับครู

👉6. ลูกเล่นกับใครวันนี้ อันนี้จะได้ผลคล้ายกับนั่งกินข้าวกับใคร คือจะได้เรื่องการเข้ากับคนอื่น

👉7. โรงเรียนมีงานอะไรที่กำลังจะมาถึง คือเด็กอะ บางทีครูสั่งไรมา ก็ไม่มาบอก ด้วยเพราะลืมบ้าง ไม่ใส่ใจบ้าง ข้อนี้จะช่วยให้ลูกไม่ลืมงานที่ต้องเตรียม ต้องทำ

เราไม่จำเป็นต้องถามทั้ง 7 คำถาม ทุกวัน อาจจะสลับๆกันไป เพื่อให้เราได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลองเอาไปใช้ดูนะ จะได้เข้าใจลูกมากขึ้น

----------
ขอขอบคุณเพจ Thaweesak Chaimayo เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน
ขอบคุณ: Line กลุ่มเพื่อนที่ส่งบทความที่มีประโยชน์มาให้


เข้าชม : 2458


บทความ 10 อันดับล่าสุด

      ตัวอย่าง ปร.4 ปร.5 ปร.6 ส้วมนักเรียน 12 ธ.ค. 2566
      บ้านนี้มีสีรุ้ง สสส เขาทำ ebook ออกมาเผยแพร่ให้อ่านกันฟรี ประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง LGBT และเนื้อหาใน ebook จะเน้นไปที่คนเป็นพ่อแม่ ให้พ่อแม่เข้าใจว่า LGBT คืออะไร เกิดจากอะไร ต้องไปเปลี่ยนแปลงให้เขาเป็นตามที่เราต้องการมั้ย การให้การยอมรับและได้ใช้ชีวิต 31 มี.ค. 2564
      ปลูกผักตามฤดูกาล รู้ไว้ได้ใช้ประโยชน์ 12 มี.ค. 2564
      เบอร์โทรติดต่อ เบอร์มือถือสอบถามบ้านพักรับรองเขื่อนสิรินธร 6 มี.ค. 2564
      รวมอาชีพเสริมออนไลน์ ลงทุนนิดเดียว 15 มี.ค. 2563
      สถานที่และตำแหน่งในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 9 มี.ค. 2563
      วิธี DIY พับแมสผ้าง่ายๆ จากผ้าเช็ดหน้าที่ทุกคนสามารถพับทำใช้ได้เอง 3 มี.ค. 2563
      DIY ทำผ้าปิดจมูกใช้เอง การตัดเย็บผ้าปิดจมูกทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง 1 มี.ค. 2563
      พ่อแม่ไม่เคยให้อะไรฉันเลย 25 ก.พ. 2563
      ยิ่งใช้หน้าจอมาก สมองเด็กจะยิ่งอ่านหนังสือได้แย่ลงหรือเปล่า? 14 ม.ค. 2563



แสดงความคิดเห็น


ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ